วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ไสยศาสตร์กับชีวิต

มนุษย์ทุกคนล้วนแล้วต่างหาความสุขให้กับตัวเอง ทั้งหาความสุขที่เกิดจากการมีปัจจัยพื้นฐาน คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และที่อยู่อาศัย หรือความสุขที่เกิดจากการมีทรัพย์สินเงินทอง อำนาจ บริวาล ที่มากล้นเพื่อเติมเต็มความสุขให้กับตัวเอง หากเปรียบก็คงมองเหมือนแก้วที่เติมน้ำไม่รู้พอ ถ้ามองในประเด็นทางพระพุทธศาสนาก็คงหมายถึง กิเลสที่ไม่รู้พอของมนุษย์ โลกของความจริงมีหลายเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งเกิดจากความเชื่อ ความศรัทธา หรือต้องพ้นจากสภาพที่เป็นทุกข์ เช่น เรื่องหน้าที่การงาน เรื่องชีวิตรักครอบครัว หรือเรื่องทรัพย์สินเงินทอง เราทุกคนต่างต้องการให้อยู่ในความพึ่งพอใจของตน เพื่อเป็นพื้นฐานนำไปสู่ความสุขในชีวิต ที่เราไม่อาจนิยามถึงความสุขของแต่ละบุคคลได้ ถึงแม้จะมีนิยามต่างๆมาเป็นข้ออ้างก็ตาม เช่น ทฤษฎีสัจนิยม หรือทฤษฎีอสุขนิยม ก็ตามแต่ในโลกความเป็นจริงความสุขของแต่ละบุคคลก็ต่างกันไป ในบทความนี้ข้าพเจ้าจะขอชี้ให้เห็นถึงความสุข ความสำเร็จ อีกมุมมองหนึ่ง ที่เกิดจากไสยศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่เกิดจากความเชื่อ ความศรัทธา ที่ต้องอาศัยจิตวิญาณในการสัมผัสเพื่อเข้าถึงตัวศาสตร์ ข้าพเจ้าขอกล่าวในประเด็นไสยศาสตร์กับชีวิต เพื่อชี้ให้เห็นถึงคุณภาพชีวิตกับการพัฒนา
“ไสยศาสตร์” ก็ถูกนับรวมอยู่ในทฤษฎี “อาจเป็นไปได้” เพราะมีการกระทำได้จริงในบางครั้งและกระทำไม่ได้ในบางครั้ง ผลของการกระทำจากวิทยาศาสตร์มักเป็นการกล่าวอ้างโดยไม่มีหลักฐานหรือยืนยันรับรองทำให้ขาดน้ำหนักต่อการเชื่อถือและก่อให้เกิดความลังเลสงสัย ซึ่งอดีตและปัจจุบันก็ยังเป็นข้อกังขาอยู่ในสังคม ข้าพเจ้าได้ศึกษาถึงเรื่องไสยาศาสตร์มาพอสมควรเพื่อรวบรวมข้อมูล โดยไสยศาสตร์สามารถแบ่งออกเป็น 3 อย่าง คือ ทางไสยศาสตร์สายขาว ไสยศาสตร์สายดำ และไสยเวท แต่ละอย่างก็จะแตกต่างกันออกไป โดยข้าพเจ้าขอยกตัวอย่าง หลวงปู่ฝั่นอาจาดร วัดป่าอุดมสมพร จังหวัด สกลนคร ซึ่งท่านได้ใช้พระเวทปัดลุกระเบิด เผชิญผีกองกอย สั่งรถหยุด หรือปฏิหาริย์เงาดำที่ขึ้นชื่อ แต่ละสิ่งล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่ยากที่จะเกิดขึ้น แต่ได้เกิดขึ้นแล้ว โดยอาศัยอำนาจทางจิต และไสยศาสตร์เข้ามาช่วย ขอยกตัวอย่างเรื่องที่หลวงปู่ฝั่น ได้ช่วยเหลือชาวจังหวัดนครราชสีมา ในครั้งนั้นจังหวัดนครราชสีมาได้เป็นเป้าหมายโจมตีทางอากาศของฝ่ายสัมพันธมิตร จอมพลผิน ชุณหะวัน ซึ่งตอนนั้นคุมกำลังอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมามีความเชื่อ และศรัทธาต่อหลวงปู่มาก ได้ขอให้หลวงปู่ช่วย และหลวงปู่ได้ช่วยชาวจังหวัดนครราชสีมาให้ปลอดภัยจากอันตรายนั้นได้สำเร็จ ปรากฏการณ์ความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้น จากพลังอำนาจจิตและพลังอาคมสามารถปัดระเบิดทุกลูกได้
(โดย อ.อิทธิเวท และราช รามัญ ) หรือเรื่องทำเสน่ห์ ที่คนเราเกิดมามีทั้งสมหวังและผิดหวังไม่ว่าในเรื่องใดก็ตามล้วนขึ้นอยู่กับปัจจัยของตัวบุคคลนั้นๆ คือการมีบุคลิกภาพ รูปร่าง หน้าตา และลักษณะนิสัย ที่เป็นที่ดึงดูดความสนใจ บางคนประสบความสำเร็จทุกอย่าง แต่อาจผิดหวังในเรื่องของความรัก ผู้หญิงบางคนหน้าตาดีแต่ถูกทิ้งก็มี ทุกอย่างล้วนเป็นปัญหาคาใจได้ทั้งนั้น การแก้ปัญหาทางออกขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนึกของแต่ละคนบางคนคิดสั้น บางคนคิดยาว บางคนคิดไกล บางคนคิดหาทางลัด ก็ว่ากันไปตามแต่กิเลสครอบงำ แต่คนบางคนก็อาจเลือกทางลัดในการสมหวังในเรื่องของความรักโดยอาศัยไสยศาสตร์เพื่อนำไปสู่ผลสำเร็จ โดยการทำเสน่ห์ ซึ่งทั้งหมดนี้ต่างก็อาศัยอำนาจทางจิตใจ ความศรัทธา ความเชื่อ เพื่อนำไปสู่ความสุขสมหวังของแต่ละบุคคล
อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าเห็นว่าไสยศาสตร์กับคุณภาพชีวิตต่างเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก และต้องใช้อำนาจทางจิตใจเพื่อเข้าถึง บ้างคนเชื่อ ศรัทธา บ้างคนไม่เชื่อ ไม่ศรัทธา ไม่สามารถเข้าถึงได้ แต่หากเราพอใจในสิ่งที่มีอยู่ สภาพที่เป็น ทำความดี และมีพระพุทธศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตแล้ว จิตเราก็จะสงบ สามารถเข้าถึงความสุขที่แท้จริงได้ โดยไม่ต้องอาศัยไสยาศาสตร์ใดๆ แต่อำนาจทางไสยศาสตร์นี้ก็ยังเป็นเรื่องที่ต้องการข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เพื่อเป็นข้อบกชี้ถึงข้อเท็จที่มีอยู่ภายในตัว........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น